Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN

pdf
Số trang Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN 65 Cỡ tệp Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN 1 MB Lượt tải Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN 0 Lượt đọc Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN 4
Đánh giá Giáo trình lập trình căn bản dành cho hệ TCCN
4.6 ( 18 lượt)
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 65 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Chủ đề liên quan

Nội dung

MỤC LỤC MỤC LỤC............................................................................................................................. 1 Chương 1 Giới thiệu ngôn ngữ Visual Basic. ...................................................................... 3 1. Giới thiệu ........................................................................................................... 3 2. Cấu hình máy ..................................................................................................... 3 3. Cài đặt Visual Basic............................................................................................ 4 4. Khởi động........................................................................................................... 4 5. Cửa sổ làm việc khi chọn Standard.exe ............................................................... 5 5.1. Thanh tiêu đề .............................................................................................. 5 5.2. Thanh Menu................................................................................................ 5 5.3. Thanh công cụ ............................................................................................ 5 5.4. Hộp công cụ (ToolBox) .............................................................................. 6 5.5. Cửa sổ Properties Window.......................................................................... 6 5.6. Form Layout Window. ................................................................................ 7 5.7. Project Explorer Window............................................................................ 7 6. Các lệnh trong menu File. ................................................................................... 7 7. Biên dịch chương trình thành file *.exe............................................................... 8 Chương 2 Biểu mẫu và một số điều khiển thông dụng....................................................... 10 1. Các khái niệm cơ bản........................................................................................ 10 2. Biểu mẫu (Form) .............................................................................................. 11 2.1. Khái niệm ................................................................................................. 11 2.2. Thuộc tính................................................................................................. 11 2.3. Phương thức.............................................................................................. 11 2.4. Sự kiện...................................................................................................... 12 3. Các bước xây dựng một chương trình ............................................................... 12 4. Một số điều khiển thông dụng........................................................................... 13 4.1. Nhãn (Label)............................................................................................. 13 4.2. Hộp văn bản (Textbox) ............................................................................. 13 4.3. Nút lệnh (command button)....................................................................... 13 5. Tạo và chạy chương trình ................................................................................. 14 Chương 3 Các phép toán và kiểu dữ liệu cơ bản................................................................ 17 1. Các phép toán và các ký hiệu ............................................................................ 17 1.1. Phép gán ................................................................................................... 17 1.2. Các phép toán số học ................................................................................ 17 1.3. Các phép toán luận lý................................................................................ 18 1.4. Các phép toán so sánh ............................................................................... 18 1.5. Phép &...................................................................................................... 18 1.6. Phép like................................................................................................... 19 1.7. Các ký hiệu ............................................................................................... 19 2. Các kiểu dữ liệu cơ bản..................................................................................... 19 3. Biến.................................................................................................................. 21 3.1. Khái niệm ................................................................................................. 21 3.2. Phân loại biến ........................................................................................... 22 3.3. Khai báo biến............................................................................................ 23 4. Hằng................................................................................................................. 24 4.1. Khái niệm ................................................................................................. 24 4.2. Khai báo hằng........................................................................................... 24 5. Mảng ................................................................................................................ 25 6. Cú pháp lập trình .............................................................................................. 25 Chương 4 Các lệnh và hàm cơ bản .................................................................................... 26 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin 1. Lệnh rẽ nhánh ...................................................................................................26 1.1. Lệnh If ......................................................................................................26 1.2. Lệnh Select Case .......................................................................................27 2. Lệnh lặp ............................................................................................................28 2.1. Lệnh For....................................................................................................28 2.2. Lệnh Do ....................................................................................................30 2.3. Lệnh While................................................................................................32 3. Các lệnh và hàm cơ bản.....................................................................................32 3.1. Lệnh End...................................................................................................32 3.2. Lệnh Exit...................................................................................................32 3.3. Lệnh Msgbox ............................................................................................32 3.4. Go Sub … Return ......................................................................................33 3.5. Goto ..........................................................................................................34 3.6. On Error Goto nhãn ...................................................................................34 3.7. Các hàm chuyển kiểu.................................................................................35 3.8. Các hàm toán học ......................................................................................36 3.9. Các hàm kiểm tra kiểu dữ liệu ...................................................................36 3.10. Các hàm thời gian......................................................................................37 3.11. Các hàm xử lý chuỗi..................................................................................39 3.12. Các hàm khác ............................................................................................41 Chương 5 Thủ tục và hàm..................................................................................................43 1. Thủ tục..............................................................................................................43 1.1. Khái niệm..................................................................................................43 1.2. Phân loại ...................................................................................................43 1.3. Cấu trúc một thủ tục ..................................................................................43 1.4. Xây dựng một thủ tục ................................................................................44 1.5. Gọi thực hiện thủ tục .................................................................................46 2. Hàm ..................................................................................................................47 2.1. Định nghĩa.................................................................................................47 2.2. Cấu trúc một hàm ......................................................................................47 2.3. Xây dựng một hàm ....................................................................................48 2.4. Gọi hàm.....................................................................................................48 3. Sự kiện..............................................................................................................50 3.1. Giới thiệu ..................................................................................................50 3.2. Các sự kiện của đối tượng..........................................................................50 4. Truyền tham số .................................................................................................53 4.1. Truyền tham trị..........................................................................................53 4.2. Truyền tham biến.......................................................................................54 4.3. Tham số tuỳ chọn ......................................................................................56 Chương 6 Thiết Kế BIểU MẫU DÙNG CÁC ĐIềU KHIểN ...............................................57 1. Phân loại điều khiển ..........................................................................................57 2. Sử dụng các điều khiển......................................................................................57 2.1. Listbox ......................................................................................................57 2.2. Combobox.................................................................................................60 2.3. Checkbox ..................................................................................................61 2.4. Option Button............................................................................................61 2.5. Timer ........................................................................................................62 2.6. Hscroll.......................................................................................................63 2.7. Vscroll.......................................................................................................63 2.8. Picture Box................................................................................................63 2.9. Image ........................................................................................................64 2.10. Shape ........................................................................................................65 Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 2 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin Chương 1 Giới thiệu ngôn ngữ Visual Basic. 1. Giới thiệu VB được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, tiền thân là ngôn ngữ lập trình Basic trên HĐH DOS. Tuy nhiên, lúc bấy giờ VB chưa được nhiều người người tiếp nhận. Mãi cho đến năm 1992, khi phiên bản 3.0 ra đời với rất nhiều cải tiến so với các phiên bản trước đó, VB mới thật sự trở thành một trong những công cụ chính để phát triển các ứng dụng trên Windows. Các phiên bản sau đó của VB, như phiên bản 4.0 ra đời năm 1995, phiên bản 5.0 ra đời năm 1996 và gần đây nhất là phiên bản 6.0 ra đời năm 1998 với các tính năng ngày càng được nâng cao đã khiến mọi người công nhận VB hiện là một trong những công cụ chính để phát triển các ứng dụng trên Windows. Visual Basic 6.0 cho phép người dùng tiếp cận nhanh cách thức lập trình trên môi trường Windows. * Ưu điểm:  Tiết kiệm được thời gian và công sức so với một số ngôn ngữ lập trình có cấu trúc khác vì bạn có thể thiết lập các hoạt động trên từng đối tượng được VB cung cấp.  Khi thiết kế chương trình có thể thấy ngay kết quả qua từng thao tác và giao diện khi thi hành chương trình.  Cho phép chỉnh sửa dễ dàng, đơn giản.  Làm việc với các điều khiển mới (ngày tháng với điều khiển MonthView và DataTimePicker, các thanh công cụ có thể di chuyển được CoolBar, sử dụng đồ họa với ImageCombo, thanh cuộn FlatScrollBar,…).  Làm việc với cơ sở dữ liệu.  Các bổ sung về lập trình hướng đối tượng.  Khả năng kết hợp với các thư viện liên kết động DLL. * Nhược điểm:  Yêu cầu cấu hình máy khá cao.  Chỉ chạy được trên môi trường Win95 trở lên. 2. Cấu hình máy Cấu hình máy tối thiểu:  Microsoft Windows 95 trở lên hoặc là Microsoft Windows NT Workstation 4.0 trở lên.  Tốc độ CPU 66 MHz trở lên.  Màn hình VGA hoặc màn hình có độ phân giải cao được hỗ trợ bởi Microsoft Windows.  16 MB RAM cho Microsoft Windows 95 hoặc 32MB RAM cho Microsoft Windows NT Workstation. Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 3 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin 3. Cài đặt Visual Basic  Sử dụng chương trình Setup để cài đặt VB6.  Chương trình Setup này còn cài đặt các tập tin cần thiết để xem tài liệu trên đĩa CD MSDN (Microsoft Developer Network).  Nếu cần, người dùng có thể cài đặt riêng phần tài liệu và ví dụ mẫu của Visual Basic lên máy tính. 4. Khởi động Từ menu Start chọn Programs, Microsoft Visual Basic 6.0 chọn Microsoft Visual Basic 6.0. Khi đó màn hình đầu tiên hiển thị như hình dưới đây: Hình 1-1. Màn hình khởi động Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 4 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin 5. Cửa sổ làm việc khi chọn Standard.exe Hình 1-2. Cửa sổ làm việc của VB khi chọn Standard.exe 5.1. Thanh tiêu đề 5.2. Thanh Menu 5.3. Thanh công cụ Thanh công cụ là tập hợp các nút bấm mang biểu tượng thường đặt dưới thanh menu. Các nút này đảm nhận các chức năng thông dụng của thanh menu (New, Open, Save ...). Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 5 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn 5.4. Khoa Công Nghệ Thông Tin Hộp công cụ (ToolBox) Hộp công cụ chứa các biểu tượng tương ứng với những đối tượng điều khiển chuẩn bao gồm nhãn, hộp văn bản, nút lệnh… Ngoài các điều khiển có sẵn trong VB còn có các điều khiển mở rộng khác được chứa trong tập tin với phần mở rộng là .OCX. Các điều khiển chuẩn có sẵn trong VB không thể gỡ bỏ khỏi ToolBox, các điều khiển mở rộng có thể được thêm vào và được gỡ khỏi ToolBox. Hình 1-3. Hộp công cụ ToolBox 5.5. Cửa sổ Properties Window. Mỗi một thành phần, điều khiển đều có nhiều thuộc tính. Mỗi một thuộc tính lại có một hoặc nhiều giá trị. Cửa sổ Properties cho phép người dùng xem, sửa đổi giá trị các thuộc tính của điều khiển nhằm giúp điều khiển hoạt động theo đúng mục đích của người sử dụng. Hình 1-4. Cửa sổ Properties Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 6 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn 5.6. Khoa Công Nghệ Thông Tin Form Layout Window. Đây chính là cửa sổ trình bày biểu mẫu cho phép định vị trí của một hoặc nhiều biểu mẫu trên màn hình khi chương trình ứng dụng được thi hành. Để định vị một biểu mẫu trên màn hình bằng cách dùng chuột di chuyển biểu mẫu trong cửa sổ Form Layout. Nếu ta không định vị các biểu mẫu thì vị trí của biểu mẫu trên màn hình lúc thiết kế cũng là vị trí khởi động của biểu mẫu khi thực thi. Hình 1-5. Cửa sổ Form Layout 5.7. Project Explorer Window. Project Explorer trong VB6 giúp quản lý và định hướng nhiều đề án.VB cho phép nhóm nhiều đề án trong cùng một nhóm. Người dùng có thể lưu tập hợp các đề án trong VB thành một tập tin nhóm đề án với phần mở rộng .vbp. Project Explorer có cấu trúc cây phân cấp như cây thư mục trong cửa sổ Explorer của hệ điều hành. Các đề án có thể được coi là gốc của cây, các thành phần của đề án như biểu mẫu, module ... là các nút của cây. Khi muốn làm việc với thành phần nào thì ta có thể nhấn đúp lên thành phần đó trên cửa sổ Project Explorer để vào cửa sổ viết code cho thành phần đó. Hình 1-6. Cửa sổ Project Explorer 6. Các lệnh trong menu File.   New Project: Mở một đề án mới. Open Project: Mở một đề án đã tồn tại. Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 7 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn            Khoa Công Nghệ Thông Tin Add Project: Thêm vào đề án một đề án đã có hoặc một đề án mới. Remove Project: Gỡ bỏ đề án đang làm việc. Save Form1: Lưu Form1 dưới dạng tập tin *.Frm. Save Form1 As: Lưu tập tin Form1 với một tập tin mới dưới dạng *.Frm. Save Project: Lưu đề án thành tập tin *.vbp. Save Project as: Lưu đề án thành một tập tin mới *.vbp. Print: Thực hiện in Form chương trình. Print Setup: Định dạng trang in cho Form. Make …exe: Dịch một chương trình ra tập tin thi hành .exe Make Project Group: Nhóm nhiều đề án lại thành một nhóm. Exit: Thoát khỏi Visual Basic 7. Biên dịch chương trình thành file *.exe Sau khi đề án đã hoàn thành, người lập trình có thể biên dịch thành tập tin thực thi được. Cách tiến hành như sau:  Bước 1: Chọn Form mở đầu cho ứng dụng bằng cách: từ menu Project chọn Project Properties, một hộp thoại xuất hiện: Hình 1-7. Hộp thoại Project Properties  Chọn Tab General, chọn Form khởi động ứng dụng trong combo box Startup Object. Ví dụ chọn form ftong2so.  Bước 2: Từ menu File, chọn Make ... EXE... Một hộp thoại xuất hiện cho phép nhập vào tên của tập tin thực thi (chỉ cần gõ tên tập tin, VB sẽ tự động thêm phần mở rộng .EXE) Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 8 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin Hình 1-8. Hộp thoại Make Project  Nhấn vào nút Options để mở hộp thoại Project Properties và điền tên của ứng dụng vào ô Title, ta có thể ghi chú thông tin cho từng phiên bản trong phần Version Information. Ta có thể chọn Auto Increment để VB tự động tăng số Revision mỗi lần ta tạo lại tập tin EXE cho dự án. Đặt tiêu đề cho ứng dụng Hình 1-9. Hộp thoại Project Properties – Đặt tiêu đề và phiên bản cho ứng dụng  Cuối cùng, nhấn OK để trở về hộp thoại Make Project và nhấn OK để tạo file *.exe cho ứng dụng. Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 9 Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Khoa Công Nghệ Thông Tin Chương 2 Biểu mẫu và một số điều khiển thông dụng 1. Các khái niệm cơ bản.  Điều khiển: Các thành phần có sẵn để người lập trình tạo giao diện tương tác với người dùng. Mỗi điều khiển thực chất là một đối tượng, do vậy nó sẽ có một số điểm đặc trưng cho đối tượng, chẳng hạn như các thuộc tính, các phương thức và các sự kiện.    Thuộc tính: Các đặc trưng của một điều khiển tạo nên dáng vẻ của điều khiển đó. Phương thức: Các điều khiển có thể thực thi một số tác vụ nào đó, các tác vụ này được định nghĩa sẵn bên trong các phương thức (còn gọi là chương trình con: hàm, thủ tục), người lập trình có thể gọi thực thi các phương thức này nếu cần. Sự kiện: là hành động của người dùng tác động lên ứng dụng đang thực thi. Ví dụ: - Nhấn phím bất kỳ trên bàn phím; Nhấp chuột. Các thành phần giao diện có khả năng đáp ứng lại sự kiện. Chẳng hạn khi nhấp chuột vào button, lúc đó button nhận biết được sự kiện này; hay như textbox nhận biết được sự kiện bàn phím tác động lên nó. Một ứng dụng trên Windows thường được thực hiện nhờ vào việc đáp ứng lại các sự kiện của người dùng.  Lập trình sự kiện: Các thành phần giao diện có khả năng nhận biết được các sự kiện từ phía người dùng. Tuy nhiên khả năng đáp ứng lại các sự kiện được thực hiện bởi người lập trình. Khi một thành phần giao diện được sử dụng, người lập trình phải xác định chính xác hành động của thành phần giao diện đó để đáp ứng lại một sự kiện cụ thể. Lúc đó người lập trình phải viết đoạn mã lệnh mà đoạn mã lệnh này sẽ được thực thi khi sự kiện xảy ra. Chẳng hạn, trong ứng dụng Paint của Windows; khi người sử dụng nhấp chuột vào nút vẽ hình elip sau đó dùng chuột vẽ nó trên cửa sổ vẽ, một hình elip được vẽ ra. Trong lập trình sự kiện, một ứng dụng được xây dựng là một chuỗi các đáp ứng lại sự kiện. Tất cả các hành động của ứng dụng là đáp ứng lại các sự kiện. Do vậy người lập trình cần phải xác định các hành động cần thiết của ứng dụng; phân loại chúng; sau đó viết các đoạn mã lệnh tương ứng.  Khi người dùng không tác động vào ứng dụng, ứng dụng không làm gì cả.  Khi người dùng nhập dữ liệu vào các ô nhập Họ và tên, Địa chỉ; sự kiện bàn phím xảy ra trên các ô nhập. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn không làm gì cả vì không có mã lệnh nào đáp ứng các sự kiện này.  Khi người dùng nhấp nút chọn Ghi đĩa, ứng dụng tìm kiếm trong mã lệnh của mình thấy có đoạn mã lệnh đáp ứng lại sự kiện này; lúc đó đoạn mã lệnh được thực thi.  Tương tự như vậy đối với nút chọn In giấy. Giáo trình Lập trình căn bản – dành cho hệ TCCN Trang 10
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.